Tuyến metro số 2 kết nối từ TP. Thủ Dầu Một đến TP. HCM với mức đầu tư dự kiến
2 tỷ USD. Nguồn VOV
Tuyến metro kết nối trung tâm Bình Dương – TP Hồ Chí Minh
Theo phương án đang được nghiên cứu, tuyến metro số 2 sẽ bắt đầu từ phường Phú Mỹ (TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương), kết nối với ga S5 thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) của TP Hồ Chí Minh. Tuyến đi qua địa bàn TP Thuận An và kết thúc tại phường Hiệp Bình Phước (TP Thủ Đức), nơi kết nối với tuyến metro số 3 của TP Hồ Chí Minh.
Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 21,87km, dự kiến có 13 ga và 1 depot. Tuyến sẽ chạy dọc theo trục Quốc lộ 13 – trục giao thông huyết mạch của vùng Đông Nam Bộ, nối TP Hồ Chí Minh với Bình Dương, Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên.
Đề xuất xây dựng metro trên cao để tiết kiệm hơn 15.000 tỷ đồng
Cơ quan chuyên môn của tỉnh Bình Dương đã đưa ra hai phương án đầu tư cho tuyến metro số 2. Phương án 1 là xây dựng tuyến đi trên cao với tổng mức đầu tư hơn 53.000 tỷ đồng. Phương án 2 là xây dựng ngầm toàn tuyến với tổng mức đầu tư lên tới hơn 68.500 tỷ đồng.
Sau quá trình đánh giá, phân tích và làm việc với các bên liên quan, UBND tỉnh Bình Dương đã thống nhất lựa chọn phương án xây dựng trên cao nhằm tối ưu ngân sách đầu tư và đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Với phương án này, ngân sách sẽ tiết kiệm được khoảng 15.500 tỷ đồng so với đi ngầm, đồng thời giảm thiểu ảnh hưởng đến hạ tầng đô thị hiện hữu và rút ngắn thời gian thi công.
Tuyến metro số 2 có năng lực vận chuyển dự kiến từ 30.000 – 40.000 hành khách mỗi giờ theo một chiều, được xem là giải pháp đột phá nhằm giảm áp lực cho giao thông trục Quốc lộ 13, tuyến đường thường xuyên xảy ra ùn tắc do lưu lượng xe cá nhân và xe tải nặng tăng cao.
Hiện tại, hai phương án về vị trí depot đang được cân nhắc: hoặc sử dụng chung với depot tuyến metro số 1 tại phường Phú Chánh (TP Tân Uyên, Bình Dương), hoặc dùng chung depot với tuyến metro số 3 của TP Hồ Chí Minh tại Hiệp Bình Phước (TP Thủ Đức). Ngoài ra, tuyến metro này còn được định hướng mở rộng kết nối về phía Bắc đến huyện Chơn Thành (Bình Phước) và cửa khẩu Hoa Lư, đi song song với tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh – Chơn Thành – Hoa Lư trong tương lai.
Động lực cho đô thị hóa và định hình siêu đô thị liên tỉnh
Việc hình thành tuyến metro số 2 không chỉ góp phần giải tỏa áp lực giao thông, hạn chế phương tiện cá nhân, mà còn mang ý nghĩa chiến lược trong quy hoạch liên kết vùng. Trong bối cảnh Bình Dương và TP Hồ Chí Minh đang nghiên cứu định hướng sáp nhập hành chính để hình thành siêu đô thị, tuyến metro số 2 sẽ là trục giao thông công cộng chủ lực kết nối xuyên suốt giữa hai địa phương.
Tuyến metro số 2 cũng được kỳ vọng sẽ tạo ra sức bật mạnh mẽ cho phát triển không gian đô thị hai bên tuyến, hình thành các trung tâm dịch vụ, thương mại, logistic hiện đại, góp phần thực hiện chiến lược phát triển giao thông xanh, bền vững và thông minh theo xu hướng quốc tế.
Sự xuất hiện của tuyến metro số 2 kết nối TP Thủ Dầu Một – TP Hồ Chí Minh không chỉ mang ý nghĩa chiến lược cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam mà còn mở ra cơ hội vàng cho thị trường bất động sản khu vực. Các dự án của Công ty Cổ phần Phát triển Địa ốc Á Châu nằm gần trục kết nối huyết mạch Quốc lộ 13 sẽ được thừa hưởng hàng loạt lợi thế về hạ tầng giao thông, giúp cư dân dễ dàng tiếp cận các trung tâm đô thị lớn như Thủ Dầu Một, TP Thủ Đức và TP.HCM.
Thời gian di chuyển rút ngắn đồng nghĩa với việc giá trị bất động sản gia tăng, tạo nên điểm đến lý tưởng cho cư dân đô thị mới tìm kiếm môi trường sống thoáng đãng, tiện nghi nhưng vẫn giữ được kết nối nhanh chóng với các trung tâm kinh tế. Đồng thời, dòng vốn đầu tư có xu hướng dịch chuyển về các khu vực vệ tinh với quỹ đất lớn, giá cả còn mềm và pháp lý minh bạch, từ đó tạo ra đòn bẩy tăng giá mạnh mẽ cho các sản phẩm bất động sản do Địa Ốc Á Châu phát triển. Không chỉ sở hữu lợi thế về nhà ở, các dự án còn có tiềm năng phát triển thành các trung tâm thương mại, dịch vụ vệ tinh, đón đầu xu hướng giãn dân và đô thị hóa bền vững theo quy hoạch vùng Đông Nam Bộ.
Nguồn tin Tuổi trẻ thủ đô