TỪ 1/7: LÀM GIẤY PHÉP XÂY DỰNG, XÁC NHẬN MUA NHÀ Ở XÃ HỘI CHỈ CẦN LÊN XÃ

Từ ngày 1/7, người dân chỉ cần đến UBND cấp xã để làm giấy phép xây dựng và nộp hồ sơ mua nhà ở xã hội. Chính sách mới giúp rút ngắn quy trình và giảm chi phí đi lại cho người dân, tăng tính chủ động trong quản lý, thúc đẩy cải cách hành chính ngay từ cấp cơ sở.

Cấp xã chính thức được cấp phép xây dựng từ ngày 1/7

Từ ngày 1/7, UBND cấp xã sẽ chính thức được trao quyền cấp phép xây dựng, kiểm tra quy hoạch và tiếp nhận hồ sơ mua nhà ở xã hội theo quy định trong Nghị định 140, ban hành ngày 12/6. Chính phủ phân cấp rõ nhiệm vụ và quyền hạn giữa UBND cấp tỉnh và cấp xã trong lĩnh vực thuộc sự quản lý của Bộ Xây dựng. Việc điều chỉnh thực hiện sau khi Quốc hội chốt phương án sắp xếp lại đơn vị hành chính, toàn quốc còn lại 34 tỉnh, thành phố.

Theo quy định mới, từ ngày 1/7, UBND cấp xã sẽ đảm nhận trách nhiệm cấp giấy phép xây dựng và chấp thuận địa điểm xây dựng đối với một số loại công trình cụ thể. Đồng thời, cấp xã cũng sẽ là nơi tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ và xác minh quy hoạch theo đúng quy định pháp luật.

UBND cấp xã đảm nhận cấp giấy phép xây dựng và tiếp nhận hồ sơ mua nhà ở xã hội từ ngày 1/7/2025. Nguồn Vnexpress

UBND cấp xã đảm nhận cấp giấy phép xây dựng và tiếp nhận hồ sơ mua nhà ở xã hội từ

ngày 1/7/2025. Nguồn Vnexpress

Cấp xã tiếp nhận hồ sơ mua nhà ở xã hội, hỗ trợ xác minh và vay vốn

Đối với nhà ở xã hội, chính quyền xã sẽ có nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ đăng ký mua, thuê hoặc thuê mua; kiểm tra hồ sơ, xác nhận điều kiện về thu nhập và thực trạng nhà ở của người dân. Ngoài ra, cấp xã cũng phối hợp xác minh thông tin ghi trong sổ đỏ, thực hiện công khai thông tin dự án, giám sát và tổ chức cưỡng chế thu hồi nhà ở xã hội khi cần thiết.

Bên cạnh đó, HĐND cấp xã có thể quyết định sử dụng nguồn vốn vay ưu đãi từ ngân sách địa phương, Quỹ phát triển nhà ở hoặc các nguồn hợp pháp khác nhằm thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội tại địa phương.

Theo Nghị quyết thí điểm các chính sách đặc thù, chính quyền địa phương tại các tỉnh, thành sẽ xây dựng bộ tiêu chí phù hợp với thực tiễn để xét duyệt đối tượng được mua, thuê mua nhà ở xã hội.

Trước đây, cấp xã chỉ được cấp phép xây dựng cho một số công trình nhỏ và quản lý nhà ở trên địa bàn. Việc mở rộng quyền hạn lần này giúp rút ngắn quy trình thủ tục, giảm tải cho cấp trên và tăng tính chủ động trong công tác quản lý tại địa phương.

Người dân từ nay sẽ không cần đi xa để xin cấp phép hay xác nhận hồ sơ, tiết kiệm thời gian và chi phí. Đồng thời, quy định mới cũng tạo điều kiện để cấp xã nâng cao năng lực chuyên môn, cải thiện quy trình làm việc, góp phần đẩy mạnh công cuộc cải cách hành chính.

Nguồn tin Vnexpress